Trong tháng 9/2022, Suzuki XL7 ghi nhận 453 xe bán ra, tăng 30% so với tháng trước đó và tăng hơn 60% so với cùng kỳ năm ngoái. Mặt khác, chỉ trong 3 ngày kể từ khi ra mắt (28/9), mẫu xe Hybrid Ertiga cũng ghi nhận tới 42 xe bán ra. Tổng doanh số của Suzuki tại Việt Nam trong tháng 9 đạt 1.041 xe, tăng 20% so với tháng trước đó, và tăng 43% so với cùng kỳ năm ngoái.

Việt Nam là một trong những thị trường ô tô có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất khu vực Đông Nam Á. Tuy nhiên, tỷ lệ sở hữu xe ô tô vẫn rất thấp, chỉ khoảng 23 xe/1.000 dân, theo số liệu từ Bộ Công thương. Tiềm năng thị trường còn rất lớn cũng như cơ hội cho các hãng xe vẫn còn nhiều.

Nhu cầu thị hiếu của người dùng ô tô tại Việt Nam cũng rất khác biệt. Để có thể thành công, các hãng xe cần phải có hướng đi riêng và ít nhất một mẫu xe chủ lực.

Lấy ví dụ, thành công của Toyota gắn liền với “mẫu xe quốc dân” Vios; Ford có xe bán tải Ranger “gánh team” về doanh số, hay Mitsubishi những năm gần đây “phất lên” nhờ tân binh Xpander. Thậm chí, ở phân khúc xe sang, Mercedes-Benz để dẫn đầu cũng cần đến sự “tỏa sáng” của GLC, mẫu SUV chiếm gần 50% doanh số “xe Mẹc” tại Việt Nam.

Tương tự, Suzuki sau thời gian khá dài hoạt động trong mảng xe du lịch, đã tìm ra “công thức thành công” nhờ XL7. Trình làng khách hàng giữa năm 2020 và nhanh chóng gặt hái thành công với doanh số ấn tượng, nhiều thời điểm dẫn đầu phân khúc nhờ thiết kế thể thao, khác biệt và cảm giác lái thú vị.

Trong bối cảnh khách mua ô tô tại Việt Nam ngày càng trẻ hóa và ưu chuộng sự mới mẻ; hơn nữa, biến động giá xăng dầu liên tục lập đỉnh cùng với những ảnh hưởng về kinh tế tác động đến thu nhập của người dân, mẫu xe của Suzuki đã có bước chuyển mình để tiếp tục tạo lợi thế cạnh tranh.

Suzuki đã cơ cấu lại danh mục sản phẩm và sẵn sàng cho hành trình mới khi ra mắt Hybrid Ertiga.

So với nhiều đối thủ cùng phân khúc SUV/MPV, Suzuki Hybrid Ertiga sở hữu lợi thế lớn về công nghệ, khi là mẫu xe tiên phong sử dụng động cơ lai xăng – điện (hybrid) với công nghệ Smart Hybrid. Động cơ này vừa thân thiện với môi trường, vừa giải quyết bài toán kinh tế cho người dùng với khả năng “siêu tiết kiệm” nhiên liệu. Với thiết kế cổ điển, Hybrid Ertiga cũng hướng tới những khách hàng ưa chuộng bề ngoài thực dụng.

Dĩ nhiên, vẫn còn quá sớm để nói về thành công của Suzuki Hybrid Ertiga. Bởi lẽ, một mẫu xe mới muốn dẫn đầu xu hướng sẽ cần thêm thời gian để thuyết phục khách hàng. Hơn nữa, Suzuki Hybrid Ertiga cũng đang trong giai đoạn chuyển giao thế hệ, lượng xe về Việt Nam còn khá hạn chế. Tuy vậy trong tháng 9, mẫu xe này cũng ghi nhận tới 42 xe bán ra chỉ trong 3 ngày kể từ khi ra mắt (28/9), nhờ những công nghệ vượt trội với 32 điểm nâng cấp, Hybrid Ertiga được xem là hướng đi mới để Suzuki mở ra chu kỳ thành công tiếp nối “đàn anh” XL7.

Vào thời điểm tháng 7-8 trước khi Hybrid Ertiga ra mắt, Ertiga từng bị nhầm tưởng là “bán ế” do hãng đã dừng hoàn toàn nhập khẩu mẫu xe cũ để đón đường cho mẫu xe mới ra mắt tại Việt Nam.

Ngoài Hybrid Ertiga, trong danh mục sản phẩm của Việt Nam Suzuki cũng còn một cái tên khá thú vị, là Suzuki Swift. Mẫu xe đô thị cỡ nhỏ này sở hữu thiết kế độc đáo nhất của Suzuki tại Việt Nam, rất phù hợp với khách hàng thích sự khác biệt có một không hai. Thời gian qua, bài toán nguồn cung với mẫu xe này cũng khá “nan giải”, khi lượng xe Swift về Việt Nam không nhiều. Để nhận xe, người dùng phải chờ thời gian khá dài. Điều này khiến Swift dù rất tiềm năng nhưng phải đối mặt với nhiều khó khăn.

Trong danh mục sản phẩm của Việt Nam Suzuki hiện nay còn một mẫu xe nữa là Ciaz. Đây là mẫu xe sở hữu nhiều ưu điểm, từ thiết kế rộng rãi, tính thực dụng cùng khả năng tiết kiệm nhiên liệu. Tuy nhiên, ở phân khúc sedan hạng B, khách hàng Việt xưa nay có phần chuộng những mẫu xe “bóng bẩy” hơn, nên cơ hội cạnh tranh của Ciaz trên thực tế tập trung vào nhóm khách hàng có cảm tình với thương hiệu Suzuki.

Ngoài ra, để giữ chân nhóm khách hàng trung thành và thu hút nhóm khách mới, Suzuki cũng đã và đang tập trung phát triển sự nhạy bén và thay đổi hướng đến khách hàng. Trước mắt bắt đầu từ việc làm mới danh mục sản phẩm với những mẫu xe chất lượng và hợp thị hiếu khách hàng hơn.

Cũng cần nhấn mạnh thêm, Suzuki vẫn liên tục giữ vững vị thế ngôi vương trong phân khúc xe tải nhẹ ở Việt Nam trong hơn 27 năm, chiếm 46% doanh số của Suzuki tại Việt Nam. Đây cũng là một thành công cho thấy, hãng có kinh nghiệm am hiểu thị trường Việt Nam và tìm ra lời giải cho thị trường 100 triệu dân này.

Tổng kết lại, trong 9 tháng đầu năm 2022, Suzuki Việt Nam ghi nhận 12.110 xe bán ra, tăng trưởng tới 50% so với cùng kỳ năm 2021. Điều này chứng tỏ thương hiệu Suzuki tại Việt Nam đang ngày càng được người tiêu dùng đón nhận.

— Theo suzuki.com.vn